Trên thị trường xe 7 chỗ hiện nay thì ô tô Suzuki XL7 đang được biết đến là dòng xe SUV mạnh mẽ, thể thao, rộng rãi và đa dụng. Vậy hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa XL7 và đối thủ Xpander, đâu mới là lựa chọn thông mình và phù hợp nhất.
Nội Dung
- 1 KIỂU DÁNG THIẾT KẾ
- 2 HỆ THỐNG LAZANG LỐP
- 3 HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG SUZUKI XL7 VÀ XPANDER
- 4 CẢM GIÁC NGỒI KHOANG LÁI
- 5 HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA
- 6 HỆ THỐNG GIẢI TRÍ
- 7 TÍNH NĂNG TIỆN ÍCH
- 8 KHÔNG GIAN VÀ TIỆN ÍCH HÀNG GHẾ SAU CỦA XE SUZUKI XL7 VÀ XPANDER
- 9 KHÔNG GIAN CHỨA ĐỒ
- 10 HIỆU SUẤT VẬN HÀNH CỦA XE 7 CHỖ XL7 VÀ XPANDER
- 11 TRANG BỊ AN TOÀN
- 12 HỆ THỐNG LÁI
- 13 KHẢ NĂNG CÁCH ÂM
- 14 HỆ THỐNG ĐỘNG LỰC CỦA Ô TÔ XL7 VÀ XPANDER
- 15 TÍNH NĂNG O/D OFF
- 16 HỆ THỐNG TREO VÀ KHẢ NĂNG TĂNG TỐC
- 17 MỨC TIÊU HAO NHIÊN LIỆU
- 18 GIÁ BÁN
- 19 TỔNG KẾT SO SÁNH
- 20 THÔNG TIN LIÊN HỆ
KIỂU DÁNG THIẾT KẾ
Suzuki XL7 7 chỗ được thiết kế thể thao cứng cáp, các đường gân dập nổi vạm vỡ và cứng cáp tạo sự cơ bắp.
Các ốp bảo vệ hông, cản trước, sản sau trên XL7 mang đậm chất địa hình.
Thanh giá nóc chính hãng tạo sự cứng cáp. Ngoài ra bạn có thể chở thêm hành lý ở phía trên nóc xe và ràng buột chắc chắn nhờ 2 thanh giá nóc này.
Xpander thì mang đậm chất MPV không thật sự nổi bật và tinh tế, không có ốp bảo vệ hông và thanh giá nóc.
HỆ THỐNG LAZANG LỐP
Cả 2 xe đều được trang bị lazăng hợp kím với kích thước 16 inch.
Có ý kiến cho rằng bánh xe của ô tô Suzuki XL7 hơi nhỏ so với kích thước thân xe. Chúng tôi nghĩ rằng Suzuki cũng có lý do của mình khi sử dụng lazăng 16 inch giúp giảm tiêu hao nhiên liệu.giảm tiếng ồn.
Lốp của XL7 nhỏ hơn 1 chút so với Xpander điều đó cho thấy chi phí khi thay lốp của XL7 sẽ rẻ hơn so với chi phí thay lốp của xpander.
HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG SUZUKI XL7 VÀ XPANDER
Cả 2 xe đều được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng công nghệ LED.
Riêng ô tô Suzuki XL7 có thể điều chỉnh độ cap thấp của đèn giúp ta có thể tùy chỉnh theo từng điều kiện di chuyển sao cho phù hợp.
Ngoài ra chúng ta có thể thấy hệ thống đèn chiếu sáng của XL7 cao hơn so với xpander.
Điều này giúp tăng tầm nhìn khi chiếu sáng vào ban đêm và đặc biệt tránh được nguy cơ tổn thất do đá trên đường văng lên.
Đèn hậu của cả 2 xe cũng sử dụng công nghệ LED và hình dáng chữ L.
Tuy nhiên đèn dừng của Xpander sử dụng bóng đèn dây tóc, thì đèn dừng của XL7 sử dụng bóng LED có độ bền và tuổi thọ cao hơn.
Cả 2 xe đều được trang bị camera lùi giúp an toàn hơn khi lùi xe.
Và điều đặc biệt là nguyên bản ô tô Suzuki XL7 được trang bị thêm cảm biến lùi trong khi nguyên bản của xpander không có.
CẢM GIÁC NGỒI KHOANG LÁI
Ghế lái của XL7 được điều chỉnh cao hơn cùng với biên độ lớn hơn vì vậy giúp cho người ngồi có tầm quan sát tốt hơn.
Hạn chế của Xpander chính là phần mui xe thấp và ngắn nên rất khó cho người ngồi căn chỉnh cho phù hợp trong một không gian hẹp.
Hai xe đều được trang bị các nút bấm trên vô lăng giúp dễ dàng điều chỉnh các chức năng.
Tuy nhiên vô lăng của Xpander hình tròn còn vô lăng ô tô Suzuki XL7 hình chữ D.
Thiết kế hình chữ D này không chỉ độc đáo mà còn làm cho không gian để chân rộng rãi hơn. Được trang bị trên các dòng xe thể thao cao cấp.
HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA
Trên Xpander là hệ thống điều hòa chỉnh tay mang sự cổ điển của những mẫu xe cũ.
Hệ thống điều hòa trên XL7 là điều hòa tự động giúp duy trì nhiệt độ như mong muốn và mang đến phong cách hiện đại hơn.
HỆ THỐNG GIẢI TRÍ
Xpander chỉ được trang bị màn hình giải trí 7 inch trong khi đó ô tô Suzuki XL7 được trang bị màn hình giải trí đến 10 inch lớn nhất trong phân khúc
Tối ưu hóa tiện ích giải trí khi di chuyển trên xe và các thông tin hiển thị cũng rõ ràng hơn.
TÍNH NĂNG TIỆN ÍCH
Hộc để nước được làm mát là 1 tính năng vô cùng tiện ích mà chỉ có trên Ertiga và nay được trang bị trên XL7.
Giúp cho các ly/chai nước được làm mát vô cùng hữu ích trong những ngày hè nóng nực.
Cả 2 xe đều được trang bị hộc chứa đồ ở giữa 2 ghế trước.
Tuy nhiên hộc chưa đồ trên ô tô Suzuki XL7 còn tích hợp thêm tính năng bệ tỳ tay còn trên Xpander thì không.
KHÔNG GIAN VÀ TIỆN ÍCH HÀNG GHẾ SAU CỦA XE SUZUKI XL7 VÀ XPANDER
Cả 2 xe đều có khoảng không gian ngồi thoải mái.
Hàng ghế giữa có tích hợp thêm bệ tỳ tay và xung quanh có rất nhiều ngăn chứa đồ và hộc để nước.
Hàng ghế thứ 2 cả 2 xe đều có thể ngã về phía sau giúp thoải mái trên chuyến hành trình.
Đặc biệt biên độ trượt của hàng ghế thứ 2 lên đến 240mm giúp hành khách có thể điều chỉnh tối ưu không gian ngồi và di chuyển khi lên xuống hàng ghế thứ 3.
Ngoài ra trên ô tô Suzuki XL7 còn tích hợp thêm cổng sạc ở hàng ghế thứ 2.
Hệ thống 4 cửa gió giúp làm mát trên cả 2 xe đều có nút vặn điều chỉnh cho phù hợp.
Hệ thống ghế trẻ em ISOFIX được trang bị trên cả 2 xe.
Hàng ghế thứ 3 của cả 2 xe đều có thể bật ra về phía sau.
Nhưng không gian ngồi của hàng ghế thứ 3 trên Xpander không được thoải mái và rộng rãi.
Trên XL7 thì không gian hàng ghế thứ 3 khá rộng rãi thoải mái và có thể duỗi chân ra phía trước.
Có thể ngồi được 2 người lớn ở hàng ghế thứ 3 trên ô tô 7 chỗ XL7 nhưng trên Xpander chỉ có thể ngồi 2 trẻ em.
Cổng sạc 12V được trang bị ở hàng ghế 3 trên cả 2 xe.
Hành khách hàng ghế thứ 3 muốn di chuyển lên xuống trên Xpander thì phải xếp và gập hàng ghế thứ 2.
Điều này bất tiện và mất nhiều thời gian. Ngoài ra có thể gây nguy hiểm khi hạ ghế 2 có thể dập vào chân của người ngồi sau.
Ô tô Suzuki XL7 với cơ chế một chạm giúp hành khách hàng ghế 3 có thể tự di chuyển lên xuống mà không cần sự trợ giúp và vô cùng an toàn.
Khi đã ngồi lên ghế thì ta chỉ cần ngã ghế 2 ra là cơ chế tự lock tính năng trượt ghế mang lại sự an toàn và tiện dụng.
KHÔNG GIAN CHỨA ĐỒ
Cả 2 hàng ghế trên 2 xe đều có thể gập lại để tận dụng tối đa khả năng chứa đồ dùng.
Khoang chứa đồ của Xpander sâu khoảng 40cm, ngăn chứa đồ phụ bên dưới giúp tăng tiện ích khoang chứa.
Trong khi đó khoang chứa đồ của ô tô 7 chỗ Suzuki XL7 rộng hơn với độ sâu khoảng 45 cm. Xe vẫn có hộc chưa đồ phụ có vách ngăn để ngăn mùi của thực phẩm.
Hàng ghế thứ 2 và thứ 3 có thể gập xuống 60:40 giúp tăng không gian chứa đồ.
Đặc biệt hơn lưng ghế hàng ghế thứ 2 và thứ 3 của ô tô Suzuki XL7 đều có khung thép bảo vệ. Chính vì vậy mà khi gập ghế xuống thì mặt phẳng lưng ghế có khả năng chịu lực rất lớn, hành lý rất nặng mà không lo sợ làm hỏng ghế.
HIỆU SUẤT VẬN HÀNH CỦA XE 7 CHỖ XL7 VÀ XPANDER
Cả XL7 và Xpander đều được trang bị động cơ 1.5L, hộp số tự động 4 cấp và sử dụng cầu trước.
Công suất động cơ về mặt lý thuyết thì 2 xe tương đương nhau.
Tuy nhiên Suzuki XL7 có 1 lợi thế đó là trọng lượng nhẹ hơn Xpander gần 100kg.
Chính vì vậy mà ô tô Suzuki XL7 sẽ có tỷ số công suất trên trọng lượng tối ưu hơn Xpander đồng thời tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu.
Cả 2 xe đều có tấm cách nhiệt, chống ồn ở nắp capo và khoang động cơ.
Tuy nhiên khi quan sát kỹ sẽ thấy XL7 có 1 chút khác biệt. Đó chính là vị trí đặt động cơ của XL7 sẽ sát vào phía vách ngăn khoang lái.
Điều này giúp cho vùng hấp thụ lực ở phần đầu xe rất dài và khi có xảy ra va chạm thì ô tô 7 chỗ Suzuki sẽ thiệt hại ít hơn.
Đồng thời động cơ được thiết kế theo kiểu huống xuống phía dưới. Chính vì vậy mà khi có xảy ra va chạm, động cơ sẽ rớt xuống phía dưới mặt đường chứ không đẩy về phía khoang lái như các mẫu xe khác. Đây là 1 trong những thiết kế an toàn của xe Suzuki XL7 7 chỗ.
TRANG BỊ AN TOÀN
TRANG BỊ AN TOÀN | Xpander | XL7 |
Hệ thống phanh ABS | √ | √ |
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD | √ | √ |
Hệ thống cân bằng điện tử ESP/ASC | √ | √ |
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC/HSA | √ | √ |
Túi khí | 2 | 2 |
Hệ thống kiểm soát tốc độ | √ | × |
Hệ thống khởi động không cần chìa khóa | √ | √ |
Camera lùi | √ | √ |
Cảm biến lùi | × | √ |
Móc gắn ghế an toàn trẻ em ISOFIX | √ | √ |
Hệ thống chống trộm | √ | √ |
Thân xe cấu tạo giảm thiểu chấn thương cho người đi bộ | × | √ |
Điểm nổi bật chỉ có trên XL7 mà không có trên
Xpander đó chính là cảm biến lùi. Điều này giúp ích rất nhiều cho tài xế khi phải lùi xe trong không gian hẹp.
Ưu điểm nổi trội của xe 7 chỗ Suzuki XL7 nữa đó chính là khả năng hấp thụ xung lực khi xảy ra va chạm với người đi bộ.
Đây là 1 tính năng an toàn mà chỉ có trên những nước tiên tiến mang đầy tính nhân văn. Tính năng này không được trang bị trên Xpander.
HỆ THỐNG LÁI
Cả 2 xe có 1 số điểm tương đồng về hệ thống lái.
Đều được trang bị tay lái trợ lực điện cho cảm giác rất nhẹ nhàng êm ái khi di chuyển trong thành phố. Cho cảm giác thoải mái và dễ dàng khi vào ngã rẽ hoặc lùi xe.
Tuy nhiên có một chút khác biệt khi di chuyển trên đường cao tốc. Suzuki 7 chỗ XL7 cho cảm giác lái đầm và chắc hơn rất nhiều khi di chuyển tốc độ cao trên xa lộ.
KHẢ NĂNG CÁCH ÂM
Khả năng cách âm của 2 xe cũng không khác biệt gì nhiều khi cảm nhận bằng tai.
Nhưng khi đo bằng thiết bị chuyên dùng, ở dải tốc độ 60km/h XL7 cho độ êm ái và yên tĩnh hơn với 59dB còn Xpander là 61dB.
Và ở dải tốc độ 100km/h thì độ ồn của ô tô Suzuki XL7 là 66dB còn Xpander là 67dB.
Như vậy có thể nói về độ ồn thì XL7 triệt tiêu âm tốt hơn Xpander.
HỆ THỐNG ĐỘNG LỰC CỦA Ô TÔ XL7 VÀ XPANDER
Nếu chỉ nhìn các thông số về mặt lý thuyết từ động cơ, dung tích, công suất và moment xoắn cực đại thì chúng ta có thể nói cả 2 xe khá tương đồng nhau.
Tuy nhiên khi di chuyển trên đường ở tốc độ thấp trong đô thị, thì 2 xe gần như tương đồng nhau.
Đều cho cảm giác di chuyển mượt mà, phản hồi chân ga tốt.
Tuy nhiên khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc khi di chuyển trên đường đèo, thì ưu thế lại nghiêng về xe XL7 7 chỗ.
Trong những tình huống vượt tốc hay thoát những khúc cua và cần tăng tốc trở lại thì động cơ của XL7 hoạt động với xu hướng ở dải vòng tua thấp hơn cho cảm giác êm ái, mượt mà không có cảm giác gằn động cơ.
Kết quả này có thể do 2 yếu tố đó là trọng lượng của XL7 nhẹ hơn đối thủ gần 100kg tối ưu được công suất của động cơ.
Và yếu tố thứ 2 cũng không kém phàn quan trọng là tỷ số truyền của hộp số xe XL7 Suzuki 7 chỗ được xử lý ở mức tối ưu.
Điều này cũng góp phần giảm độ ồn bên trong xe trong những tình huống vượt tốc so với những dòng xe khác.
TÍNH NĂNG O/D OFF
Tính năng này được trang bị trên cả 2 xe tích hợp trên cần số. Khi kích hoạt vào nút O/D OFF thì hộp số sẽ khóa số 4 lại và chỉ cho phép hoạt động ở số 3.
Chính vì vậy mà trong những pha vượt tốc, leo đèo hay đổ đèo thì chúng ta nên phát huy triệt để tính năng này.
Khi vượt tốc thì ngay lập tức hộp số sẽ chuyển về số 3 cho khả năng tăng tốc tức thời nhanh hơn và mạnh mẽ hơn.
Khi đổ đèo tính năng này góp phần rất lớn vào quá trình phanh động cơ giúp xe đổ đèo được an toàn và hiệu quả hơn.
HỆ THỐNG TREO VÀ KHẢ NĂNG TĂNG TỐC
Cả 2 xe có sự tương đồng với hệ thống treo trước là Mac Pherson, hệ thống treo sau dạng lò xo xoắn.
Theo thông tin từ Suzuki thì ô tô XL7 Suzuki đã được cải tiến so với Ertiga. Các thanh dầm được làm dày hơn để có thể chịu đựng được những cú va đập tốt hơn khi di chuyển trên đường xấu.
Đây có thể nói là sự khác biệt rõ ràng nhất của 2 chiếc xe này.
Nếu như di chuyển trong nội thành, Xpander thiên về sự êm ái mềm mại, giảm sóc hơi mềm chính vì vậy mà khi đi qua những gờ giảm tốc hay những ổ gà thì cảm giác mềm hơn ô tô Suzuki XL7.
Giảm sóc của XL7 thì cứng hơn 1 chút, khi đi qua những gờ giảm tốc sẽ có cảm giác hơi dằn.
Tuy nhiên khi di chuyển trên xa lộ, thì mọi thứ lại đảo ngược hoàn toàn.
Chính sự hơi cứng của hệ thống giảm sóc ô tô Suzuki XL7 đem lại cảm giác cực kỳ cân bằng, thân xe vô cùng chắc chắn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Thậm chí khi di chuyển ở tốc độ 100km/h -120km/h thì XL7 gần như không có cảm giác chồng chềnh trên xa lộ.
Trong khi ở dải tốc độ đó thì Xpander lại cho cảm giác chồng chềnh. Chính vì vậy mà khi di chuyển ở trên xa lộ thì hệ thống treo của XL7 ghi điểm tuyệt đối trước đối thủ.
Ngoài ra khi ôm cua thì hệ thống treo của XL7 cho cảm giác chắc chắn và cân bằng hơn, độ nghiêng xe rất ít.
Có thể do nhẹ hơn gần 100kg nên Suzuki XL7 2021 cho khả năng tăng tốc tốt hơn hẳn so với Xpander.
Theo tính toán trên điều kiện địa hình xa lộ Việt Nam, XL7 cho khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong khoảng 13 giây.
Trong khi đó Xpander cần khoảng 14.1 giây để tăng tốc từ 0-100km/h.
Đây cũng có thể nói là 1 ưu điểm tương đối lớn của XL7 so với đối thủ trong những pha tăng tốc vượt xe hay trong những điều kiện đường đèo dốc.
MỨC TIÊU HAO NHIÊN LIỆU
Theo thông số từ cục đăng kiểm Việt Nam thì Xpander tiêu hao 6.9L/100km.
Xe XL7 Suzuki chỉ tiêu hao 6.39L/100km, tăng tính tiết kiệm và tối ưu.
Sự khác biệt này đến từ trọng lượng xe nhẹ hơn, tăng tốc tốt hơn, tỷ số công suất trên trọng lượng tối ưu hơn.
GIÁ BÁN
Giá ô tô Suzuki XL7 bản ghế nỉ pha da: 589.900.000 vnđ
Giá Suzuki XL7 bản ghế da: 599.900.000 vnđ.
Giá bán Xpander bản ghế da AT: 630.000.000 vnđ
Như vậy có thể thấy giá của XL7 rẻ hơn đối thủ khoảng 40 triệu đồng tương đương mới mức chi phí đổ nhiên liệu trong 2 năm với nhu cầu sử dụng gia đình.
Giá xe Suzuki XL7 lăn bánh tại TPHCM chỉ rơi vào khoảng 654 triệu.
Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để cân nhắc khi lựa chọn mua xe 7 chỗ giữa 2 dòng xe.
TỔNG KẾT SO SÁNH
Xpander mang đậm chất MPV, vận hành mềm mại, nội thất tinh tế.
XL7 2021 mang đậm chất SUV, xe địa hình, phong cách thể thao cứng cáp mà mạnh mẽ trên đường trường.
Về quan điểm kỹ thuật và thiết bị thì có thể nói ô tô Suzuki XL7 hoàn toàn có thể cạnh tranh trực tiếp với Xpander.
Về quan điểm dịch vụ thì Suzuki đang mở rộng hệ thống dịch vụ trên toàn quốc.
Về tất cả các tiêu chí so sánh từ giá bán, thiết kế, tiện nghi, không gian sử dụng, tiêu hao nhiên liệu đến khả năng linh hoạt trên địa hình thì có thể khẳng định XL7 hoàn toàn có thể cạnh tranh ngang hàng với đối thủ.
Có thể thấy lựa chọn Xpander là tinh tế. Nhưng lựa chọn XL7 là thông minh và kinh tế.
Điều này có thể thấy sự xuất hiện của ô tô Suzuki XL7 đang thay đổi cuộc chơi trên thị trường ô tô 7 chỗ tại Việt Nam.
Hy vọng những chia sẽ trên đã cung cấp cho mọi người thêm nhiều thông tin để lựa chọn cho mình một chiếc xe phù hợp và tinh tế với nhu cầu sử dụng.